QC là gì? 10 kỹ năng cần thiết của ngành QC

QC là gì? 10 kỹ năng cần thiết của ngành QC

Ngày đăng: 03/12/2021 04:12 PM

    QC là vị trí giữ vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất và cũng là vị trí được tuyển dụng rất nhiều. Vậy QC là gì? Các kỹ năng cần thiết trong ngành QC là gì? Hãy cùng Goodjob khám phá tất cả qua bài viết “10 kỹ năng cần thiết của ngành QC” sau đây nhé!

    QC là gì?

    QC là gì?

    QC là gì?

    Trước khi tìm hiểu 10 kỹ năng cần thiết của ngành QC, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem QC là gì nhé!

    QC (Quality Control) là một phần trong quá trình quản lý chất lượng, bao gồm các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi chúng được đóng gói và cho lưu thông ra ngoài thị trường.

    QC được thực hiện xen kẽ trong các công đoạn sản xuất để kịp thời phát hiện các sản phẩm không đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sản phẩm hoàn thành luôn tốt nhất. Hiện nay công tác QC đã đơn giản hơn rất nhiều với sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại. Nhưng chính vì vậy mà người làm QC lại càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả công việc nhằm giảm thiểu tối đa các sai sót.

    10 kỹ năng cần thiết của ngành QC là gì?

    Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì người làm trong ngành QC còn phải có những kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc của mình. Vậy những kỹ năng cần thiết của một QC là gì?

    Sau khi tìm hiểu yêu cầu tuyển dụng QC của các doanh nghiệp, Goodjob nhận thấy có 10 kỹ năng cần thiết bạn cần trang bị nếu muốn làm việc trong ngành QC.

    1- Kỹ năng giao tiếp 

    Trong ngành QC, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn trò chuyện trực tiếp với mọi người và viết báo cáo công việc hiệu quả. Hơn nữa công việc của một QC còn yêu cầu bạn làm việc trong một nhóm, nên giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thể hiện các ý kiến một cách dễ hiểu và có thể lắng nghe các mối quan tâm hoặc các vấn đề của thành viên khác trong nhóm.

    2- Khả năng phối hợp trong công việc

    Vị trí QC sẽ phải làm việc với các bộ phận khác trong quá trình kiểm tra và xử lý các sự cố hay sai sót trong quá trình sản xuất. Bởi vậy có khả năng phối hợp cùng các bộ phận khác sẽ giúp bạn giải quyết công việc trôi chảy, hạn chế những trở ngại hoặc gián đoạn gây ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất.

    10 kỹ năng cần có của một QC

    10 kỹ năng cần có của một QC

    3- Kỹ năng giám sát

    Trách nhiệm của QC là kiểm tra, theo dõi từng công đoạn trong quá trình sản xuất để kịp thời phát hiện sản phẩm bị lỗi. Do đó kỹ năng quan sát rất quan trọng với người làm QC. Nhờ kỹ năng này mà bạn dễ dàng tìm ra lỗi trên sản phẩm để kịp thời xử lý. Có thể khẳng định rằng, một QC có kỹ năng quan sát kém sẽ thất bại hoàn toàn trong công việc

    4- Kỹ năng quản lý

    Kỹ năng quản lý không chỉ giúp QC quản lý thời gian và công việc hiệu quả mà còn giúp họ đạt được hiệu suất công việc cao. Hơn nữa kỹ năng này còn giúp họ thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong ngành QC.

    5- Kỹ năng xử lý sự cố

    Quá trình sản xuất chịu tác động bởi các yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nên việc xảy ra một số sự cố ngoài ý muốn là điều khó tránh. Các sự cố đó có thể là nguyên liệu bị hư, dây chuyền sản xuất bị lỗi,… Lúc này vai trò của QC là phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có phương án khắc phục phù hợp.

    6- Chú ý đến từng chi tiết

    Thông thường các lỗi trên sản phẩm sẽ rất khó phát hiện. Bởi vậy là một QC bạn sẽ phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất để có thể phát hiện ra chúng. Bên cạnh đó khả năng chú ý đến từng chi tiết còn giúp bạn tinh tế tìm ra được nguyên nhân gây ra lỗi sai. Nói như vậy chắc bạn đã hiểu được vì sao chú ý đến chi tiết lại quan trọng với nghề QC rồi đúng không?

    Tham khảo Top 12 Việc Làm Phù Hợp Nhất Trong Mùa Dịch

    7- Sáng tạo

    Nhiệm vụ của QC không chỉ là kiểm tra để phát hiện ra các lỗi sai trên sản phẩm mà họ còn phải đưa ra được biện pháp cải tiến để tạo ra các sản phẩm tốt hơn hoặc làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Chính vì vậy, khả năng tư duy sáng tạo là điều mà bạn cần phải có để có thể đưa ra các ý tưởng mới mà chưa ai biết đến trước đó.

    Sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu của bất kỳ ngành nghề nào

    Sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu của bất kỳ ngành nghề nào

    8- Kỹ năng kỹ thuật

    Trong công việc QC sẽ phải sử dụng nhiều loại máy móc, thiết bị hoặc các chương trình máy tính khác nhau. Bởi vậy bạn cần có kiến thức vững chắc về các thiết bị cũng như chương trình kiểm tra chất lượng thường được sử dụng trong ngành QC. Từ đó bạn mới có thể hoàn thành xuất sắc vai trò QC của mình.

    9- Am hiểu về sản phẩm

    Là một QC bạn cần hiểu rõ toàn bộ các đặc điểm của sản phẩm. Khi nắm rõ tất cả các khía cạnh của sản phẩm bạn có thể thực hiện việc thử nghiệm và cải thiện sản phẩm hiệu quả hơn, đồng thời bạn cũng có thể chia sẻ thông tin cho các thành viên trong nhóm chính xác hơn. Ngoài ra kiến thức về sản phẩm không chỉ giúp ích cho bạn trong các hoạt động hiện tại mà còn cả trong tương lai nữa. Nắm vững kiến thức về sản phẩm bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian tìm hiểu từ đầu khi bắt tay vào thực hiện các dự án trong tương lai.

    10- Kỹ năng ngoại ngữ

    Khi làm việc bạn sẽ phải hiểu được rất nhiều tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, thường là tiếng Anh, chẳng hạn như thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, checklist,… Do đó thành thạo ngoại ngữ là điều bạn cần chú ý rèn luyện từ sớm.

    Hơn nữa, trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất vào nước ta, thì việc thành thạo ít nhất một ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở. 

    Kỹ năng ngoại ngữ giúp bạn nổi bật hơn

    Kỹ năng ngoại ngữ giúp bạn nổi bật hơn

    Trên đây là một số thông tin về QC là gì và 10 kỹ năng cần thiết của ngành QC. Nếu bạn có các kỹ năng kể trên và có đủ năng lực thì hãy mạnh dạn tìm cho mình một công việc trong lĩnh vực QC nhé. Bạn cũng có thể tìm đọc thêm các bài viết thuộc chủ đề QC là gì tại website Goodjobvn.com để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.